Thương hiệu Balenciaga là hãng thời trang cao cấp do Cristóbal Balenciaga, một nhà thiết kế thời trang người Tây Ban Nha, sáng lập.
Khai sinh thương hiệu Balenciaga
Cristóbal Balenciaga thành lập thương hiệu tại Tây Ban Nha năm 1917. Các mẫu thiết kế của ông rất được ưa chuộng bởi dòng dõi hoàng tộc Tây Ban Nha. Tuy nhiên, cuộc nội chiến Tây Ban Nha năm 1936 đã khiến ông phải dời trụ sở đến Paris.
Tại Paris, Balenciaga đã thành công đến mức độ giới mộ điệu thời trang phải tìm đến Paris thậm chí trong Thế chiến thứ 2 để tìm mua sản phẩm của ông.
Balenciaga đạt đến đỉnh cao những năm 1950 và 1960. Ông được đặt làm thiết kế haute couture cho những nhân vật nổi tiếng như Mona von Bismarck, Jackie Kennedy và nữ hoàng Fabiola của Bỉ.
Tuy nhiên, Cristóbal Balenciaga đã quyết định đóng cửa nghỉ hưu năm 1968, 4 năm trước khi ông qua đời. Mãi đến năm 1986, thương hiệu Balenciaga mới một lần nữa xuất hiện khi được công ty Jacques Bogart S.A. mua lại. Hiện tại, Balenciaga do tập đoàn Kering phân phối.
Phong cách thời trang đặc trưng của Balenciaga
Dù ra đời cùng khoảng thời gian với thương hiệu Christian Dior, Balenciaga lại có bản sắc khác hẳn. Nếu Christian Dior trở về với phom dáng thắt đáy lưng ong, với kiểu dáng chữ A, thì Cristobál Balenciaga lại chuộng phom dáng phồng to lên như kén tằm che khuất mọi khuyết điểm của cơ thể. Những chiếc váy và áo khoác phồng giúp khéo léo che dấu vòng eo của người mặc này được gọi là hình ovoid.
Nếu sản phẩm có một điểm nhấn thì Cristobál Balenciaga chọn nhấn ngay dưới ngực (phom dáng Empire), với phần tùng xoè ra như bong bóng. Ông cũng ưa chuộng sử dụng những chất liệu nặng và dày, ví dụ vải dệt jacquard. Vì những chất liệu này giúp che khuyết điểm tuyệt vời nhất.
Với những đường cắt may mạnh mẽ, duyên dáng trên nền chất liệu sáng tạo với hoa văn được thêu tinh tế và màu sắc nổi bật, rực rỡ; các thiết kế độc đáo của thương hiệu luôn mang hơi hướng điêu khắc được xem như những kiệt tác haute couture thập niên 1950, 1960. Đóng góp của Balenciaga có sức ảnh hưởng đến thời trang nhiều năm sau bao gồm những thiết kế sáng tạo như áo jacket hình quả bóng, váy búp bê cạp cao, váy ngắn phồng hay chiếc đầm tunic mà sau đó phát triển thành đầm chemise. Tính linh hoạt trong thiết kế của Balenciaga đã giúp ông có thể dung hòa giữa trang phục và đường nét cơ thể phụ nữ một cách hoàn hảo.
Mỗi năm thương hiệu Balenciaga luôn gây ấn tượng với những mốt về hình dạng, kiểu dáng, có khi mang phong cách thời trang khoa học giả tưởng, có lúc lại gây sốc với họa tiết bộ lạc mạnh mẽ và mãnh liệt. Với thời trang túi xách, Balenciaga đã chứng tỏ được cái tôi bản lĩnh khi đưa ra những ý tưởng phá cách mới lạ được lấy cảm hứng từ xe mô-tô. Hiện nay, hãng có sáu cửa hàng thời trang độc quyền ở Mỹ được thiết kế trẻ trung, năng động với màu trắng chủ đạo và những tác phẩm bằng thủy tinh, đá cẩm thạch…
Tinh thần Balenciaga được gói gọn như sau: “Người làm thời trang cao cấp phải là một kiến trúc sư về thiết kế, một tác phẩm điêu khắc hoàn mỹ, một họa sỹ của màu sắc, một nhạc sĩ của giai điệu và một triết gia chừng mực”. Trải qua nhiều thăng trầm, thương hiệu Balenciaga vẫn vươn lên để khẳng định chỗ đứng trong những thương hiệu thời trang cao cấp hàng đầu.